พืช GMO พลังงานทดแทนสายพันธุ์แห่งอนาคตพลังงานไทย

พืช GMO พลังงานทดแทนสายพันธุ์แห่งอนาคตพลังงานไทย


หลายคนอาจจะรู้จักพืช GMO หรือที่ย่อมาจากคำว่า Genetically Modified Organisms กันเป็นอย่างดีว่าเป็นอย่างไร ซึ่งพืช GMO นั้นเป็นพืชดัดแปลงพันธุกรรมที่ผ่านกระบวนการทางพันธุวิศวกรรม โดยเฉพาะจำพวกพักผลไม้ไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ ข้าวโพด แอปเปิล มันฝรั่ง ถั่วเหลือง มะละกอ ทั้งนี้เพื่อให้มีคุณสมบัติหรือคุณลักษณะตามความต้องการของคน เช่น ให้มีความต้านทานต่อแมลงศัตรูพืชคงทนต่อสภาพแวดล้อม ให้ได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ได้คุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น เป็นต้น



อย่างไรก็ตามการปลูกพืช GMO นั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับในประเทศไทยเนื่องนักวิชาการหลายคนเกรงว่าจะมีสารปนเปื้อนเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และก่อให้เกิดผลเสียต่อพืชที่ไม่ได้ดัดแปลงพันธุกรรมหรือพืชที่เป็นพันธุกรรมดั่งเดิม
ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนหลายคนมองว่า พลังงานทดแทนอีกชนิดหนึ่งที่หน้าสนใจคือพืชพลังงาน GMO เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพและพลังงานที่เพิ่มขึ้นอาทิ เช่น สบู่ดำ ปาล์ม มันสำปะหลัง อ้อย เป็นต้น โดย รศ.ดร.สมบัติ  ทีฆทรัพย์ ประธานกลุ่ม



อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บอกว่าแนวโน้มจะเป็นไปได้สูงกว่า 80% ที่จะมีการพัฒนาพืชพลังงานให้เป็นพืชGMO ในไทยเนื่องจากว่าแหล่งพลังงานธรรมชาติในประเทศไทยเริ่มลดน้อยลง และราคาพลาสติกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นผู้ประกอบการณ์อาจนำเอาก๊าซธรรมชาติไปผลิตเป็นพลาสติกมากกว่าผลิตเป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลทำให้ราคาแก๊สเพิ่มขึ้นและเป็นไปตามกลไกตลาด



ฉะนั้นพืชพลังงาน GMO จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่หน้าสนใจในการพัฒนาต่อยอดเพื่อรองรับการขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิงในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีการพัฒนาอย่างจริงจังประมาณปี 2560 โดยต้นทุนต่อผลผลิตจะต่ำกว่าการพัฒนาพืชพลังงานที่ยังไม่ได้พัฒนาเป็น GMO อย่างไรก็ตามในการพัฒนาพลังงานทดแทนนั้นทุกอย่างต้องทำควบคู่กับพัฒนาพลังงานทดแทนด้านอื่นไปพร้อมกันเพื่อให้มีทางเลือกด้านพลังงานทดแทนมากขึ้น


โดย : รังสรรค์ อรัญมิตร ผู้สื่อข่าวนิตยสาร Energy Saving
ที่มา : http://www.energysavingmedia.com/news/page.php?a=10&n=15&cno=920

1 ความคิดเห็น:

  1. Harrah's Resort Southern California - Mapyro
    San 성남 출장안마 Diego County (CA) is a 용인 출장안마 destination for visitors 파주 출장안마 to California's exciting casino resort. 광양 출장샵 Located in the heart of San Diego 보령 출장마사지 County, Harrah's Resort Southern

    ตอบลบ