6 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนออฟฟิศให้เป็นสำนักงานสีเขียว

6 วิธีง่ายๆ เปลี่ยนออฟฟิศให้เป็นสำนักงานสีเขียว

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 22 เม.ย. 2557 18:45
          เนื่องในวันที่ 22 เม.ย. ของทุกปีเป็นวันเอิร์ธเดย์ หลายคนคงพยายามทำให้ออฟฟิศของตัวเองเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงมี 6 วิธีง่ายที่จะทำให้สำนักงานที่เราต้องทำงานทุกวันกลายเป็น Green Office ตั้งแต่ออกประตูบ้านยันโต๊ะที่นั่งทำงาน...
          เนื่องในวันที่ 22 เม.ย. ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก (เอิร์ธเดย์) หลายคนคงพยายามทำให้บ้านของตัวเองเป็นบ้านที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานกันอย่างเต็มที่ แต่สถานที่อีกแห่งที่เราต้องใช้่ชีวิตเกือบทั้งวัน คือ สำนักงาน หรือออฟฟิศ จะทำอย่างไรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เว็บไซต์ Mashable มีวิธีง่ายมาแนะนำ ในการสร้างพื้นที่สีเขียวในสำนักงาน
          1. การรีไซเคิล หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราอาจจะตั้งถังขยะที่แบ่งแยกประเภทตามสีต่างๆ กระตุ้นให้คนในออฟฟิศมาช่วยกันคัดแยกขยะ อาทิ กระดาษ กระป๋องอลูมิเนียม พลาสติก หรือแก้ว รวมทั้งขยะที่เป็นอันตราย เช่น ก้อนถ่านไฟฉาย และตลับหมึกพิมพ์
           2. ใช้งานกระดาษให้คุ้มค่า พริ้นเตอร์สำนักงานถือเป็นอุปกรณ์ที่ทุกๆ สำนักงานต้องมี และยังเป็นศูนย์กลางของขยะจากการผลิตเอกสาร หากมีการใช้งานด้วยการพิมพ์กระดาษหน้าเดียว ดังนั้น เราควรใช้งานกระดาษ 2 ด้าน ไม่ใช่แค่เป็นการประหยัดค่ากระดาษ แต่ยังเป็นการทำให้คนคิดทบทวนก่อนจะสั่งพิมพ์ หรือส่งเอกสารให้ใครๆ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนกระดาษได้ ด้วยการส่งไฟล์ไปเปิดอ่านทางคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่อีเมล์
ประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้่า
          3. ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ถ้าเป็นไปได้ลองสังเกตเครื่องใช้ไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องหมาย Energy Star มาใช่้ทดแทนเครื่องเก่า เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายนี้แสดงว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้พลังงานได้คุ้มค่า
          สำหรับ Energy Star เป็นมาตรฐานรับรอง และใช้ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากอุปกรณ์สำนักงานทางเลือก เช่น ดินสอไม้ไผ่ พริ้นเตอร์ที่ใช้กระดาษรีไซเคิลได้ หลอดไฟแอลอีดี สำหรับโคมไฟตั้งโต๊ะและที่อื่นๆ เป็นต้น นอกจากนี้ควรปลูกฝังนิสัยการประหยัดด้วยการปิดหน้าจอ และคอมพิวเตอร์ทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้ รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย
          4. ปรับปรุงห้องครัวใหม่ อีกหนึี่งทางที่จะหยุดการสร้างขยะเพิ่มขึ้น ลดการใช้พลาสติก แก้ว คือ การใช้ภาชนะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วยการล้าง ไม่ว่าจะเป็นจาน ชาม และของใช้ในครัวต่างๆ กระตุ้นให้คนในออฟฟิศหันมาใช้แก้วส่วนตัวแทนที่แก้วกระดาษ หนือนำเอาเครื่องครัวส่วนตัวมาใช้เอง
          จากรายงานของ Earth911 ระบุว่าในแต่ละปีชาวอเมริกันที่ทำงานออฟฟิศใช้แก้วกว่า 500 ใบ และส่วนมากเป็นแก้วกระดาษและแก้วพลาสติกที่ต้องโดนทิ้งไป รวมทั้งช้อนและส้อมพลาสติก โดยหากเอามาเรียงต่อกันขยะเหล่านี้สามารถวนรอบโลกผ่านเส้นศูนย์สูตรได้ถึง 300 รอบ นอกจากนี้เมื่อไม่มีคนอยู่ออฟฟิศ ควรดึงปลั๊กเตาไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง และ เครื่องทำกาแฟ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ทุกครั้ง และจะให้ดีหากนำอาหารมาจากบ้านควรใส่ถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จะดีที่สุด
หากลดการใช้รถได้ 2 วันต่อสัปดาห์จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,600 ปอนด์ต่อปี
          6. สร้างทีมงานที่ยั่งยืน ทุกสิ่งที่กล่าวมาจะสำเร็จไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากคนในออฟฟิศและเพื่อนร่วมงาน ที่จะสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น โดยในออฟฟิศอาจมีการมอบรางวัลพิเศษสำหรับคนที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด เพื่อสร้างความสนุกสนาน และทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อจูงใจให้คนเข้าร่วม
คนในออฟฟิศต้องร่วมใจกัน เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/418148

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น