" ภัยร้าย จากขยะ" อันตรายที่ใกล้ ตัวคุณ

" ภัยร้าย จากขยะ" อันตรายที่ใกล้ ตัวคุณ

นางสาววิชุดา มั่นต อ
นักศึกษาวิทยาลัยพลังงานและสิ่งแวดล อม
สาขา วิทยาศาสตร สิ่งแวดล อม มหาวิทยาลัยพะเยา



                   ในปัจจุบัน......เนื่องจากประชากรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทำให้ มีการผลิตขยะมากขึ้นซึ่งปัญหาขยะเป็นเรื่องใกล้ ตัวที่ถูกมองข้ามสำหรับสังคมไทย ที่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็สามารถพบเห็นขยะได้ทุกที่ เมื่อทุกคนได้ ยินคำว่าขยะ ต่างก็มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสิ่งเหล้านี้ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้มนุษย์ เป็นผู้ทำให้ เกิดขึ้นทั้งนี้เป็นเพราะคนทั่วไปมองเห็นภาพของขยะเป็นของแข็งที่กองอยู่ส่งกลิ่นเหม็น มีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียสะสมอยู่ มีแมลงบินตอมอยู่มาก เป็นแหล่งก่อความรำคาญให้กับคนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งทุกวันนี้ปริมาณขยะจากบ้านเรือนที่มีมากจนไม่สามารถกำจัดได ้หมดจึงเกิดปัญหาต่างๆ มากมายตามมาโดยเฉพาะขยะที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ เชื้อโรคต่างๆ ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อมนุษย ์ โดยมนุษย์นั้นสัมผัสกับอันตรายที่เกิดขึ้นจากขยะเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ทางผิวหนัง ทางการหายใจ และทางเดินอาหาร
                    โดยสำนักคณะงานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (เดิม) เมื่อ พ.ศ. 2535 ได้ให้คำนิยาม "ของเสียที่เป็นอันตราย"  ว่าหมายถึง สารหรือวัตถุที่ไม่ใช้หรือใช ้ไม่ได้ที่มีส่วนประกอบหรือเจือจางด้วยสารไวไฟ สารกัดกร่อน สารพิษ สารที่สามารถชะล้างได้  สารกัมมันตรังสี และ/หรือ สิ่งที่ทำให้เกิดโรคซึ่งเกิดจากกิจกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรม ชุมชน เกษตรกรรม ซึ่งของเสียต่างๆเหล่านี้ หากขาดการดูแลหรือกำจัดอย่างถูกวิธี ก็จะก่อให ้เกิดผลเสียต่างๆตามมา เช่น การระเบิด หรือ การติดไฟ เกิดไอสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต และเมื่อปนเปื้อนลงในแหล่งน้ำแล้ว ยิ่งเป็นอันตรายอย่างมากกับสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำและมนุษย์ที่ต่อใช ้น้ำนั้นในการอุปโภคบริโภค
                     ถึงแม้ว่าโรคที่เกิดจากขยะจะยังไม่ปรากฏให้ เห็นผลที่เกิดขึ้นโดยตรงแต่จากข้อมูลที่ได้ ศึกษามานั้นผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากการสัมผัสขยะ คือ กลุ่มคนที่คุ้ยขยะ ผู้ที่รับซื้อของเก่า และประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โดยโรคที่มาจากขยะที่พบมากที่สุด คือ ท้องร่วง ท้องเสีย โรคภูมิแพ้  คลื่นไส ้ อาเจียน  และปวดศีรษะ หากประชาชนได้สัมผัสกับสารพิษเป็นระยะเวลานาน  ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสจากทางเดินหายใจ  หรือการสัมผัสทางผิวหนัง อากาศเสีย จากการเผาขยะมูลฝอยกลางแจ้ง ทำให้เกิดควันและสารพิษปนเปื้อนในอากาศ เช่น สารไดออกซิน ระหว่างการเผาซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารที่ก่อให้ เกิดมะเร็งและทำลายการทำงานของตับได ้
                      นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมก็คือ ขยะ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางดิน มลพิษทางน้ำ  และมลพิษทางอากาศเนื่องจากขาดการจัดการการกำจัดอย่างถูกวิธี และยังไม่รวมถึงการลักลอบทิ้งขยะอันตรายอีกจำนวนมากที่ทำให้เกิดปัญหาในการกำจัดขยะอันตราย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกเราได้  รวมถึงการกำจัดขยะ โดยการเผาในพื้นที่โล้งแจ้ง ทำให้เกิดก๊าซพิษและฝุ่นละอองที่เกิดจากเศษขยะที่มีขนาดเล็ก ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และปัญหาแก็สเรือนกระจก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ เกี่ยวข้องกันเป็น  ห่วงโซ่  หากมีการจัดการกำจัดขยะหรือคัดแยกขยะอันตรายอย่างถูกวิธีแล้ว ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น หรืออาจมีผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนลดลง






แหล่งที่มา : วิชินพงศ สินชัยศรี
                    http://www.nectec.or.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น